BREAKING NEWS

Category 5

Category 6

Category 7

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Nguyên lý hoạt động của điều hoà

          Khi cấp nguồn, máy nén sẽ thực hiện quá trình nén môi chất (trạng thái hơi) lên áp suất cao rồi đẩy vào giàn ngưng tụ (đặt ở phía ngoài nhà), lúc đó nhiệt độ của môi chất đang cao. Trong quá trình di chuyển trong giàn ngưng, môi chất tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh để thực hiện chuyển trạng thái từ thể hơi sang thể lỏng ở áp suất cao, nhờ có quạt hướng trục mà quá trình tỏa nhiệt của môi chất thực hiện được dễ dàng.


Nguyên lý hoạt động của điều hòa

Khi ra đến cuối giàn ngưng, môi chất ở trạng thái lỏng, áp suất cao, nhiệt độ cao và tiếp tục di chuyển đến phin lọc để lọc bụi cơ học. Sau khi đi qua phin lọc, môi chất đi qua ống mao để di chuyển đến giàn bay hơi (đặt ở trong nhà).
Do ống mao có đường kính rất nhỏ so với hệ thống ống dẫn môi chất trong hệ thống, còn máy nén trong quá trình làm việc thì luôn nén môi chất vào giàn ngưng tụ và hút môi chất từ giàn bay hơi. Điều này làm cho áp suất ở giàn bay hơi luôn thấp. Vì vậy, sau khi môi chất vừa qua khỏi ống mao đi vào giàn bay hơi gặp sự giảm áp suất đột ngột xảy ra quá trình sôi mãnh liệt và bắt đầu bay hơi. Khi đi trong giàn bay hơi, môi chất thu nhiệt của môi trường xung quanh để thực hiện quá trình bay hơi làm cho nhiệt độ môi trường xung quanh giảm xuống. Nhờ có quạt ly tâm mà không khí trong phòng luôn luôn tuần hoàn qua giàn bay hơi để truyền nhiệt vào môi chất và chính điều đó làm cho nhiệt độ trong phòng giảm xuống (được làm lạnh).
Trong phòng kín đặt một dàn ống, bên trong dàn ống này cho bay hơi một loại chất lỏng dễ bay hơi (gọi là gas lạnh ), khi chất lỏng bay hơi trong dàn bay hơi ở nhiệt độ thấp sẽ thu nhiệt của không khí trong phòng (được quạt gió thổi qua dàn bay hơi). Không khí nóng trong phòng bị mất nhiệt sẽ lạnh đi và nhiệt độ trong phòng sẽ thấp xuống. Hơi do gas lạnh bay hơi tạo thành theo đường ống tới cửa hút của 1 máy nén và được nén lên áp suất cao, nhiệt độ cao, sau đó tới dàn ngưng tụ đặt bên ngoài phòng lạnh. Hơi nén trong dàn ngưng tụ có nhiệt độ cao nên dễ dàng truyền nhiệt cho không khí bên ngoài (được quạt gió thổi qua), còn bản thân hơi nóng bên trong dàn bị mất nhiệt sẽ ngưng tụ thành chất lỏng chảy qua đường ống mao dẫn (hoặc qua van tiết lưu ) để hạ áp suất & nhiệt độ chất lỏng xuống thấp rồi đi vào dàn bay hơi trong phòng lạnh, khép kín chu trình làm việc của máy điều hòa nhiệt độ.
Khi khí nén hoạt động, hơi môi chất lạnh được máy nèn lên áp suất cao và nhiệt độ cao, sau đó môi chất lạnh được đẩy đến dàn ngưng tụ. Tại dàn ngưng tụ, hơi môi chất lạnh đi vào một dãy các ống dẫn bằng đồng hoặc bằng thép đặt trong các lớp cánh tản nhiệt. Vì hơi môi chất lạnh có áp suất cao và nhiệt độ cao nên khi đi qua hệ thống ống dẫn và cánh tản nhiệt sẽ tản nhiệt cho không khí môi trường và được một quạt hút không khí nóng tản nhiệt đó đẩy ra ngoài, hơi môi chất lạnh giải nhiệt cho không khí sẽ hạ nhiệt độ đến nhiệt độ ngưng tụ và ngưng tụ thành lỏng môi chất,
Sau khi qua dàn ngưng tụ, lỏng môi chất lạnh đi vào được ống xoắn, trong quá trình đi vào được ống xoắc hơi môi chất còn dư sau khi đi qua dàn ngưng tụ sẽ hóa lỏng hoàn toàn và nhiệt độ của lỏng môi chất cũng giảm xuống do khi đi vào ống xoắn thì lưu lượng giảm nên áp suất và nhiệt độ môi chất lạnh cũng giảm.
Khi đi qua ống xoắn, lỏng môi chất đi vào dàn bay hơi, tại đây không khí trong phòng được quạt hút và thổi qua dàn ống dẫn lỏng môi chất đặt trong cánh tản nhiệt, khi không khí đi qua hệ thống này sẽ trao đổi nhiệt với lỏng môi chất lạnh, lỏng môi chất lạnh nhận nhiệt của không khí đạt ngưỡng nhiệt độ sôi thì sẽ hóa hơi. Không khí sau khi thải nhiệt cho lỏng môi chất lạnh sẽ giảm nhiệt độ và được thổi vào phòng làm hạ nhiệt độ phòng. Hơi môi chất lạnh sau khi đi qua dàn bay hơi sẽ được hút về máy nén và bắt đầu lại một chu trình mới.

2 nhận xét :

 
Copyright © 2013 Blog Sửa chữa
Share on Blogger Template Free Download. Powered byBlogger